RSS
Post Icon

เกร็ดเล็กๆเรื่อง การเติมลมไนโตรเจน

    ประโยชนจากการเติมไนโตรเจน *ช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของยางได้ประมาณ 25%

1. การรั่วซึมของลมยางเกิดขึ้นช้าลง เนื่องจากโมเลกุลของเเก๊สไนโตรเจนที่เป็นเเก๊สเฉื่อย จะหนาเเน่นกว่าโมเลกุลของอากาสธรรมดาที่มีเเก๊สออกซิเจนปนอยู่ด้วยดังนั้นโมเลกุลของเเก๊สไนดตรเจนจึงซึมออกจากโมเลกุลของเนื้อยางได้ช้ากว่าโมเลกุลของเเก๊สออกซิเจน

- ไม่ค้องตรวจเช็คลงยางกันบ่อยๆ[จากเดิมเช็คอาทิตละครั้ง ก็เปลี่ยนเป็นเดือนละครั้ง]

- ประหยัดน้ำมันเชื่อเพลิงเพราะเเรงดันยางไม่ลดลงตำหว่าเกณฑ์มาตรฐาน

- ให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดี ทั้งการทรงตัวเเละการเบรคเพราะยางมีเเรงดันที่เหมาะสมตลอดเวลา

2. อุณหภูมิของยางไม่ร้อนจัดในขณะขับขี่ เนื่องจากไม่มีเเก๊สอ๊อกซิเจนซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความชื้นหรือไอน้ำขึ้นในระบบซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการทำให้เกิดความร้อนเเละการขยายตัวของเเรงดันยาง

- อายุการใช้งานของยางยาวนานขึ้นเนื่องจากเกิดความร้อนสะสมในขระขับเคลื่อนน้อยกว่าเดิม

- ลดโอกาสเสี่ยงในการระเบิดของยางเนื่องจากลดความร้อนสูงในขณะขับขี่ลงไปได้มาก

3. ลดการขยายตัวของเเรงดันภายในยาง ด้วยคุณสมบัติที่เป้นเเก๊สเฉื่อยเเก๊สไนโตรเจนจะช่วยลดการขยายตัวของเเรงดันภายในยางซึ่งเกิดจากความร้อนที่เกิดขึ้นทั้งจากการเสียดสีของเนื้อยางกับผิวถนนเเละความร้อนที่เกิดจากโครงสร้างของยางเอง

-สมรรถนะในการขับขี่ของรถคงที่ตลอดเวลาเพราะเเรงดันของยางเปลี่ยนเเปลงน้อยกว่าจึงเป็นที่นิยมอย่างมากโดนเฉพาะรถเเข่งที่ต้องการสมรรถนะในการยึดเกาะถนนสูงสุดโดยไม่เปลี่ยนเเปลง

- ลดความสั่นสะเทือนในการขับขี่ด้วยความเร็วสูงลดลงซึ่งเป้นผลมาจากการที่เเก๊สไนโตรเจนเกิดการขยายตัวน้อยกว่าอากาศธรรมดาในขณะที่ยางเกิดความร้อน

4. ลดการเกิดออกซิเดชั่น OXIDATIONการาวมตัวของธาตุต่างๆกับออกซิเจนจนเกิดเป็นออกไซด์

- ลดการเกิดออกซิเดชั่นในโครงสร้างของยางที่ทำให้เกิดการผุกร่อนหรือเสื่อมสภาพเนื่องจากไม่มีเเก๊สออกซิเจนซึมเข้าไปทำปฎิกิริยากับโครงสร้างของยางซึ่งทำจากเหล็ก

- ลดการเกิดสนิมเเละการกัดกร่อนภายในวงล้อเนื่องจากไม่มีความชื้นภายในระบบที่เกิดจากการอัดตัวของอากาศที่มีความชื้นภายในยางซึ่งเป็นผลดีโดยเฉพาะรถที่ใช้ล้อกระทะล้อทำจากเหล็ก

ข้อเสียของการเติมไนโตรเจน

1 ราคาเเพง เพราะเครื่องเเยกเเก๊สไนโตรเจนออกจากอากาศธรรมดามีราคาเเพงมาก จึงทำให้มีต้นทุนสูงในการเติมเเต่ละครั้งสูงกว่าลมปกติหลายเท่าตัวคือประมาณ150-200

2 หาที่เติมยาก เนื่องจากมีต้นทุนสูงผู้ประกอบการบางที่ไม่มีกำลังพอที่จะซื้อเครื่องเติมเเก๊สไนโตรเจนไว้คอยบริการลูกค้า จึงทำให้ไม่เเพร่หลายเท่าที่ควร จึงหาเติมยาก

3 การควบคุมเเรงดันเเก๊สให้ปลอดภัย ตามปกติเเก๊สไนโตรเจนสำหรับการใช้งานทั่วไปจะถูกนำมาอัดในถังซึ่งมีเเรงดันอยู่สูงถึงประมาณ400=600ปอนด์ต่อตารางนิ้วดังนั้นการนำมาเติมในยางรถยนต์ทั่วๆไปที่ใช้เเรงดันตำจึงต้องมีเครื่องมือปรับเรงดันเเก๊ส[REGULATOR]ที่ออกเเบบมาเป็นพิเศษหรือเป็นเครื่องเติมเเก๊สไนโตรเจนลงในยางดดยเฉพาะเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเติม

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS