ประโยชนจากการเติมไนโตรเจน *ช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของยางได้ประมาณ 25%
1. การรั่วซึมของลมยางเกิดขึ้นช้าลง เนื่องจากโมเลกุลของเเก๊สไนโตรเจนที่เป็นเเก๊สเฉื่อย จะหนาเเน่นกว่าโมเลกุลของอากาสธรรมดาที่มีเเก๊สออกซิเจนปนอยู่ด้วยดังนั้นโมเลกุลของเเก๊สไนดตรเจนจึงซึมออกจากโมเลกุลของเนื้อยางได้ช้ากว่าโมเลกุลของเเก๊สออกซิเจน
- ไม่ค้องตรวจเช็คลงยางกันบ่อยๆ[จากเดิมเช็คอาทิตละครั้ง ก็เปลี่ยนเป็นเดือนละครั้ง]
- ประหยัดน้ำมันเชื่อเพลิงเพราะเเรงดันยางไม่ลดลงตำหว่าเกณฑ์มาตรฐาน
- ให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดี ทั้งการทรงตัวเเละการเบรคเพราะยางมีเเรงดันที่เหมาะสมตลอดเวลา
2. อุณหภูมิของยางไม่ร้อนจัดในขณะขับขี่ เนื่องจากไม่มีเเก๊สอ๊อกซิเจนซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความชื้นหรือไอน้ำขึ้นในระบบซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการทำให้เกิดความร้อนเเละการขยายตัวของเเรงดันยาง
- อายุการใช้งานของยางยาวนานขึ้นเนื่องจากเกิดความร้อนสะสมในขระขับเคลื่อนน้อยกว่าเดิม
- ลดโอกาสเสี่ยงในการระเบิดของยางเนื่องจากลดความร้อนสูงในขณะขับขี่ลงไปได้มาก
3. ลดการขยายตัวของเเรงดันภายในยาง ด้วยคุณสมบัติที่เป้นเเก๊สเฉื่อยเเก๊สไนโตรเจนจะช่วยลดการขยายตัวของเเรงดันภายในยางซึ่งเกิดจากความร้อนที่เกิดขึ้นทั้งจากการเสียดสีของเนื้อยางกับผิวถนนเเละความร้อนที่เกิดจากโครงสร้างของยางเอง
-สมรรถนะในการขับขี่ของรถคงที่ตลอดเวลาเพราะเเรงดันของยางเปลี่ยนเเปลงน้อยกว่าจึงเป็นที่นิยมอย่างมากโดนเฉพาะรถเเข่งที่ต้องการสมรรถนะในการยึดเกาะถนนสูงสุดโดยไม่เปลี่ยนเเปลง
- ลดความสั่นสะเทือนในการขับขี่ด้วยความเร็วสูงลดลงซึ่งเป้นผลมาจากการที่เเก๊สไนโตรเจนเกิดการขยายตัวน้อยกว่าอากาศธรรมดาในขณะที่ยางเกิดความร้อน
4. ลดการเกิดออกซิเดชั่น OXIDATIONการาวมตัวของธาตุต่างๆกับออกซิเจนจนเกิดเป็นออกไซด์
- ลดการเกิดออกซิเดชั่นในโครงสร้างของยางที่ทำให้เกิดการผุกร่อนหรือเสื่อมสภาพเนื่องจากไม่มีเเก๊สออกซิเจนซึมเข้าไปทำปฎิกิริยากับโครงสร้างของยางซึ่งทำจากเหล็ก
- ลดการเกิดสนิมเเละการกัดกร่อนภายในวงล้อเนื่องจากไม่มีความชื้นภายในระบบที่เกิดจากการอัดตัวของอากาศที่มีความชื้นภายในยางซึ่งเป็นผลดีโดยเฉพาะรถที่ใช้ล้อกระทะล้อทำจากเหล็ก
ข้อเสียของการเติมไนโตรเจน
1 ราคาเเพง เพราะเครื่องเเยกเเก๊สไนโตรเจนออกจากอากาศธรรมดามีราคาเเพงมาก จึงทำให้มีต้นทุนสูงในการเติมเเต่ละครั้งสูงกว่าลมปกติหลายเท่าตัวคือประมาณ150-200
2 หาที่เติมยาก เนื่องจากมีต้นทุนสูงผู้ประกอบการบางที่ไม่มีกำลังพอที่จะซื้อเครื่องเติมเเก๊สไนโตรเจนไว้คอยบริการลูกค้า จึงทำให้ไม่เเพร่หลายเท่าที่ควร จึงหาเติมยาก
3 การควบคุมเเรงดันเเก๊สให้ปลอดภัย ตามปกติเเก๊สไนโตรเจนสำหรับการใช้งานทั่วไปจะถูกนำมาอัดในถังซึ่งมีเเรงดันอยู่สูงถึงประมาณ400=600ปอนด์ต่อตารางนิ้วดังนั้นการนำมาเติมในยางรถยนต์ทั่วๆไปที่ใช้เเรงดันตำจึงต้องมีเครื่องมือปรับเรงดันเเก๊ส[REGULATOR]ที่ออกเเบบมาเป็นพิเศษหรือเป็นเครื่องเติมเเก๊สไนโตรเจนลงในยางดดยเฉพาะเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเติม

เกร็ดเล็กๆเรื่อง การเติมลมไนโตรเจน
เขียนโดย
khanomthai
|