เครื่องยนต์ไอพ่น เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้สร้างกำลังขับดันอากาศยาน อาศัยกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ที่ว่าแรงเท่ากับอัตราการเปลี่ยนแปลงโมเมนตัมและแรงกิริยาเท่ากับแรงปฏิกิริยา ดังนั้นในทางทฤษฎีแรงขับดันอากาศยานที่เกิดขึ้น จะเป็นผลมาจากอัตราการเปลี่ยนแปลงโมเมนตัม ซึ่งมาจากการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วของไอพ่นที่ออกจากท้ายเครื่องยนต์ นิยามนี้ครอบคลุมทั้งเครื่องยนต์ไอพ่นแบบเทอร์โบเจท, เทอร์โบแฟน, จรวด, แรมเจท และพัลส์เจท เครื่องยนต์ไอพ่นเกือบทั้งหมดเป็นชนิดสันดาบภายใน (internal combustion engines) แต่ก็มีบางชนิดที่ไม่มีการสันดาบ (non-combusting)
โดยทั่วไปเมื่อกล่าวถึงเครื่องยนต์ไอพ่น จะหมายถึง เครื่องยนต์ที่ใช้อากาศสันดาบภายใน ซึ่งปกติจะประกอบด้วย ตัวอัดอากาศ (compressor) ที่หมุนด้วยกำลังขับจากกังหัน (turbine) ตามหลักของวัฏจักรเบรตัน (Brayton cycle) พลังงานที่เหลือที่อยู่ในรูปของก๊าซร้อนก็จะเคลื่อนที่ผ่านหัวฉีด (nozzle) ทำหน้าที่เร่งความเร็วของก๊าซ ออกจากเครื่องยนต์ เพื่อสร้างเป็นแรงขับให้อากาศยานเคลื่อนไปข้างหน้าต่อไป
เครื่องยนต์ที่ใช้หลักการดังกล่าว เป็นเครื่องยนต์พื้นฐานที่ติดตั้งในอากาศยานที่บินในระยะไกล แต่ถ้าใช้สำหรับอากาศยานที่เดินทางด้วยความเร็วต่ำกว่าเสียง ประสิทธิภาพจะต่ำเนื่องจากสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ดังนั้นอากาศยานสมัยใหม่ที่เดินทางด้วยความเร็วต่ำกว่าเสียง (subsonic) หรือเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ทั่วไป จะใช้เครื่องยนต์ไอพ่นแบบ high-bypass turbofan ซึ่ง ทำความเร็วได้มากกว่า บินได้ระยะทางที่ไกลกว่า จะมีประสิทธิภาพด้านการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีกว่า เทียบเคียงได้กับประสิทธิภาพด้านกว่าสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของเครื่องยนแบบลูกสูบ
โดยทั่วไปเมื่อกล่าวถึงเครื่องยนต์ไอพ่น จะหมายถึง เครื่องยนต์ที่ใช้อากาศสันดาบภายใน ซึ่งปกติจะประกอบด้วย ตัวอัดอากาศ (compressor) ที่หมุนด้วยกำลังขับจากกังหัน (turbine) ตามหลักของวัฏจักรเบรตัน (Brayton cycle) พลังงานที่เหลือที่อยู่ในรูปของก๊าซร้อนก็จะเคลื่อนที่ผ่านหัวฉีด (nozzle) ทำหน้าที่เร่งความเร็วของก๊าซ ออกจากเครื่องยนต์ เพื่อสร้างเป็นแรงขับให้อากาศยานเคลื่อนไปข้างหน้าต่อไป
เครื่องยนต์ที่ใช้หลักการดังกล่าว เป็นเครื่องยนต์พื้นฐานที่ติดตั้งในอากาศยานที่บินในระยะไกล แต่ถ้าใช้สำหรับอากาศยานที่เดินทางด้วยความเร็วต่ำกว่าเสียง ประสิทธิภาพจะต่ำเนื่องจากสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ดังนั้นอากาศยานสมัยใหม่ที่เดินทางด้วยความเร็วต่ำกว่าเสียง (subsonic) หรือเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ทั่วไป จะใช้เครื่องยนต์ไอพ่นแบบ high-bypass turbofan ซึ่ง ทำความเร็วได้มากกว่า บินได้ระยะทางที่ไกลกว่า จะมีประสิทธิภาพด้านการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีกว่า เทียบเคียงได้กับประสิทธิภาพด้านกว่าสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของเครื่องยนแบบลูกสูบ
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : http://th.wikipedia.org